top of page
Trí Huỳnh

Các lý do dẫn đến quảng cáo Facebook không hiệu quả


Trong quá trình chạy quảng cáo, chắc hẳn ai cũng từng gặp tình trạng quảng cáo không ra đơn, không ra inbox, chi phí quá cao và hiệu quả lên xuống khó kiểm soát. Đây là một trường hợp cực kỳ phổ biến mà bất kỳ ai cũng từng gặp phải, để có thể kiểm soát được hiệu quả quảng cáo tốt hơn, người chạy cần xác định được các nguyên nhân dẫn đến quảng cáo kém hiệu quả và đưa ra giải pháp phù hợp nhất.


Optimus xin tổng hợp lại một số những lý do ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo như sau:

Targeting và Creative

Targeting

Một trong những bước đầu tiên cần thực hiện khi quảng cáo không hiệu quả là kiểm tra lại đối tượng tiếp cận. Đặt ra các câu hỏi cần thiết để xác định được vấn đề như sau:

  • Tệp khách hàng quá nhỏ hoặc quá rộng => bổ sung thêm tệp hoặc rào lại các điều kiện để tệp có kích thước phù hợp hơn

  • Chọn sai tệp khách hàng => cần kiểm tra lại các thiết lập như: vị trí, giới tính, độ tuổi, hành vi sở thích của tệp và điều chỉnh lại.

  • Đối với SEM cần kiểm tra lại danh sách keywords có liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ không. Nếu keywords liên quan rồi thì kiểm tra lại định dạng keywords. Bên cạnh đó, cũng cần loại bỏ search term không liên quan để cải thiện %CTR


Creative

Quảng cáo tiếp cận đúng tệp nhưng thông điệp và hình ảnh lại không đủ thu hút để khách hàng chú ý đến. Có thể phát hiện điều này dễ dàng khi thấy chỉ số %CTR giảm thấp bất thường. Việc cần làm là rà soát lại nội dung và hình ảnh xem có mắc các lỗi cơ bản như sau không:

  • Nội dung không liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ đề cập đến

  • Nội dung không thu hút: thiếu icon, headline không viết hoa,..

  • Hình ảnh sản phẩm quá nhỏ, thông điệp lại không nổi bật. Người dùng lướt newfeed nhanh sẽ không để ý mình cung cấp sản phẩm/ dịch vụ gì

  • Sai thông tin, chương trình ưu đãi không hấp dẫn hoặc đã hết thời hạn

  • Quá nhiều thông tin dẫn đến user lười đọc, nhấn learn more xem thêm nội dung nhưng vì dài quá nên bỏ qua luôn


Ngân sách, kênh và mục tiêu quảng cáo

Sau khi dã thực hiện các cách thức trên nhưng vẫn không cải thiện được hiệu quả. Lúc này cần đánh giá lại ở cấp độ rộng hơn là dạng quảng cáo, kênh và ngân sách


Mục tiêu quảng cáo

Mỗi dạng quảng cáo sẽ có mục tiêu tối ưu riêng, nếu chọn không đúng định dạng thì chi phí bỏ vào gần như là vô nghĩa. Cần chọn đúng mục tiêu tối ưu thì mới mang lại thành công cho các chiến dịch quảng cáo.

Ví dụ traffic và conversion đều là hai dạng quảng cáo dẫn người dùng truy cập về website. Tuy nhiên, traffic chỉ tối ưu tăng số lượt nhấp chuột từ người dùng và không quan tâm đơn hàng có phát sinh hay không. Trong khi conversion sẽ tiếp cận các người dùng có hành vi mua sắm cao hơn và tối ưu để gia tăng đơn hàng.


Kênh quảng cáo

Tương tự với mục tiêu quảng cáo, mỗi kênh đều sở hữu những tệp khách hàng khác nhau. Nếu không nắm được đặc điểm của từng kênh rất dễ đến việc chọn sai kênh quảng cáo làm ảnh hưởng đến toàn dự án.


Ví dụ Youtube và Tiktok đều là hai kênh chuyên về nội dung video. Tuy nhiên, Tiktok lại có tệp khách hàng trẻ hơn so với Youtube và phù hợp hơn để quảng cáo các sản phẩm có giá thành trung bình thấp như phụ kiện, mỹ phẩm. Trong khi Youtube lại mạnh hơn về việc truyền thông nội dung liên quan đến thương hiệu hoặc các chiến dịch quảng bá sự kiện lớn với quy mô lớn hơn.


Ngân sách

Ngoài việc chọn đúng kênh và dạng quảng cáo thì việc phân bổ ngân sách cũng quan trọng không kém. Giả sử khách hàng của bạn cung cấp dịch vụ như: sửa chữa máy lạnh. Dịch vụ này chỉ phát sinh khi khách hàng thực sự có nhu cầu cho nên Google SEM sẽ phù hợp hơn để phân bổ phần lớn ngân sách.

Facebook chỉ mang vai trò tạo ra nhu cầu cho khách hàng nhưng chưa chuyển đổi khách hàng ngay tại thời điểm họ thấy quảng cáo. Do đó, ngân sách phân bổ Facebook có thể thấp hơn và chỉ mang tính tăng nhận diện thương hiệu và tương tác cho Fanpage để sau này có thể remarketing lại bằng SEM.

Các phòng ban khác

Việc của marketing là tiếp cận quảng cáo đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên để bán được hàng thì cần sự phối hợp của nhiều bộ phận khác nhau. Một trong số những bộ phận ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng là: đội ngũ mua hàng và tư vấn bán hàng.

Đội ngũ mua hàng

Bộ phận mua hàng đảm nhiệm các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp. Một vài vấn đề có thể phát sinh từ phòng ban này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo:

  • Danh sách các sản phẩm bán tốt bị hết hàng -> hiệu quả quảng cáo giảm

  • Giá sản phẩm không đủ cạnh tranh trên thị trường

  • Chiến lược giảm giá không đủ hấp dẫn để lôi kéo khách hàng


Tư vấn bán hàng

Tư vấn bán hàng cũng đóng vai trò quan trọng không kém trong việc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Một trong những vấn đề thường xuyên xảy ra giữa hai phòng ban marketing và bán hàng là số lượng và chất lượng khách hàng.


Phòng bán hàng thường đổ lỗi marketing không mang về đủ số lượng lead cũng như chất lượng lead không được tốt. Trong khi marketing lại đặt vấn đề về cách tư vấn, chăm sóc lead của đội ngũ bán hàng không đủ chuyên nghiệp để khách hàng mua sản phẩm. Một vài lỗi cơ bản như sau:

  • Không cho khách hàng cảm giác được chăm sóc. Điều này thể hiện qua từ ngữ, thái độ khi tư vấn và giá trị thông tin mà mình mang lại cho khách hàng

  • Phản hồi chậm trễ, hôm nay khách nhắn mà đến mai mới trả lời. Trong thời gian này, họ đã tìm được bên cung cấp khác tốt hơn.

  • Không hiểu ý khách hàng dẫn đến việc không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách. Ví dụ khách hàng lo ngại về giá cả có thể tư vấn khách về đợt khuyến mãi tiếp theo hoặc sản phẩm thay thế với mức giá tốt hơn.

  • Không tiếp cận lại khách hàng khi họ bỗng dưng im lặng (tư vấn qua chat, inbox). Khách có quan tâm đến sản phẩm nhưng chưa có nhu cầu mua sản phẩm ngay hoặc đoạn hội thoại bị trôi đi và khách quên trả lời, cần có thời gian cụ thể để nhắc nhở khách hàng quay lại buổi tư vấn và cố thuyết phục khách mua hàng.



Các yếu tố khác

Khi đã thử các giải pháp trên nhưng hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn thì có thể do 1 số nguyên nhân sau:

  • Yếu tố mùa vụ: thời điểm này của năm lúc nào doanh thu cũng thấp, do đặc thù ngành có mùa thấp điểm

  • Tình hình chung thị trường: cả thị trường đang bị ảnh hưởng do tình hình kinh tế, chính sách tác động

  • Sản phẩm không phù hợp: sản phẩm thiếu khả năng cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, giá cả so với thị trường; hoặc đơn giản là sản phẩm không phù hợp để marketing online

  • Thương hiệu: thương hiệu không tạo được thiện cảm và sự tin tưởng từ khách hàng, bị khách hàng bỏ qua từ cái nhìn đầu tiên


Kết luận

Trên đây là một số nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp lẫn gián tiếp đến hiệu quả quảng cáo. Để phát hiện ra và giải quyết các vấn đề trên sẽ tốn không ít thời gian nghiên cứu và thử nghiệm. Do đó, người làm marketing cần có đủ kinh nghiệm để xác định được đâu là nguyên nhân cốt lõi để khắc phục được một cách nhanh nhất.



Để tiết kiệm thời gian và chi phí, doanh nghiệp nên tuyển nhân sự có kinh nghiệm hoặc sử dụng dịch vụ chạy quảng cáo từ các marketing agency uy tín trên thị trường.

Optimus với đội ngũ dày dạn kinh nghiệm, sẽ tư vấn cho bạn chiến lược marketing hợp lý ngay từ đầu cũng như liên tục tối ưu một cách bài bản khi triển khai, giúp marketing mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.


79 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page