top of page
duyenvan

Chi phí quảng cáo Google mà bạn cần nắm vững

Bạn mới bắt đầu triển khai quảng cáo Google và thắc mắc về chi phí quảng cáo? Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức tính phí của Google Ads và những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí trong bài viết dưới đây.


1. Các hình thức tính giá của Google (4 hình thức)

  • Theo lượt nhấp chuột (CPC hay Cost Per Click): Bạn bị tính phí khi khách hàng “nhấp” vào quảng cáo của bạn để truy cập vào website.

  • Theo lần hiển thị (CPM hay Cost Per 1000 Impressions ): Áp dụng cho hình thức quảng cáo video hoặc display của Google. Bạn trả tiền khi quảng cáo hiển thị đến người dùng.

  • Theo lượt xem (CPV hay Cost Per View): Bạn trả tiền khi có khách hàng xem video của bạn.

  • Khi có chuyển đổi (CPA hay Cost Per Acquisition): Trả tiền khi khách hàng vào website của bạn và thực hiện một hành động cụ thể (Ví dụ như mua hàng, đăng ký thông tin tư vấn,...).

Chi phí chạy quảng cáo Google thường rất đa dạng, chi phí một lượt nhấp chuột có thể dao động từ 3.000đ lên đến 30.000đ. Thậm chí có thể lên đến hơn 200.000đ tùy vào mức độ cạnh tranh, ngành kinh doanh và khu vực chạy quảng cáo.

CPC trung bình trên GDN thường < 3.000đ với các chiến dịch nhắm mục tiêu rộng. Remarketing hoặc rào quá nhiều điều kiện nhắm đến khách hàng sẽ dẫn đến chi phí cao hơn.

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo Google (5 yếu tố)

2.1 Ngành hàng - Độ lớn của tệp khách hàng và mức độ cạnh tranh

Để xác định xem đây có phải là một ngành cạnh tranh không thì có 2 cách:

Cách 1: Bạn có thể xem cột "Đánh giá độ cạnh tranh" trên Keywords Planner, có 3 mức: high (cao), medium (trung bình) và low (thấp). Cột này sẽ cung cấp thông tin về mức độ cạnh tranh của các từ khóa trong quảng cáo.


Cách 2: Bạn có thể lên Google và tìm thử từ khóa liên quan đến ngành hàng đó. Nếu bạn thấy kết quả hiển thị có rất nhiều các đơn vị đang chạy quảng cáo thì có thể xác định đây là một ngành hàng cạnh tranh và CPC sẽ cao.


Ví dụ ngành hàng “Ghế Massage” khi tìm kiếm thấy rất nhiều các đơn vị khác nhau đang chạy quảng cáo.

2.2 Vị trí quảng cáo

Một yếu tố cũng ảnh hưởng đến quảng cáo đó là tính năng nhắm mục tiêu theo vị trí.

Ví dụ ở Việt Nam, giá click trung bình thấp trên quảng cáo tìm kiếm là khoảng 3.000đ thì ở thị trường Mỹ, giá trung bình thấp nhất đã là 15.000 – 25.000đ. Còn với mạng hiển thị, ở Việt Nam là thường là < 3.000đ nhưng ở Mỹ thì số này cũng tăng gấp nhiều lần.


Các tỉnh thành khác nhau ở Việt Nam cũng có chi phí cho từng lượt nhấp chuột khác nhau.


CPC trung bình khác nhau ở từng tỉnh thành


2.3 Độ lớn của tệp khách hàng

Nếu tệp khách hàng của bạn càng rộng thì chi phí cho một lượt nhấp chuột sẽ thấp hơn so với các tệp có mục tiêu nhắm đối tượng hẹp hơn. Điều này sẽ thể hiện rõ nhất trong các hình thức quảng cáo hiển thị và Youtube.

Ví dụ: Nếu bạn nhắm đến đối tượng tiếp thị lại (remarketing) thì chi phí chạy quảng cáo Google sẽ cao hơn so với nhắm đối tượng theo sở thích, hành vi hoặc đối tượng tương tự.


CPC trung bình khác nhau với từng tệp khách hàng khác nhau


2.4 Xu hướng mua hàng (theo mùa hoặc theo đợt…)

Các mùa trong năm cũng ảnh hưởng đến giá thầu của Google. Ví dụ, tình hình cuối năm thì sức mua tăng, CPC cao do nhiều bên khác chạy quảng cáo cùng cạnh tranh. Hay đợt dịch Covid thì các mặt hàng nhu yếu phẩm lại tăng rất cao. Ngoài ra, một mặt hàng trước đó rất hiếm được quan tâm thì lại bán cực chạy trong mùa dịch là các sản phẩm xét nghiệm Covid.

Xu hướng tìm kiếm từ khóa liên quan đến “Xét nghiệm Covid” tăng vọt trong đại dịch, sau đó giảm xuống

Optimus là một Marketing Agency chuyên dịch vụ chạy quảng cáo luôn sẵn sàng giúp đỡ và trả lời những thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho các chiến dịch quảng cáo Google Ads.

119 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page