Trong khoảng vài năm tở lại đây, không khó để các doanh nghiệp nhận ra: các nền tảng quảng cáo đang dần siết chặt lại các chính sách của mình nhằm bảo vệ quyền lợi của người dùng. Tình trạng quảng cáo bị từ chối, tài khoản bị khóa gần như đã trở thành một điều quá đỗi quen thuộc.
Hôm nay, Optimus xin tóm tắt nội dung của một trong những chính sách gần đây nhất từ Google. Chính sách này ảnh hưởng khá đáng kể đến doanh nghiệp có quảng cáo liên quan đến Giấy tờ và Dịch vụ chính phủ.
Tổng quan về chính sách
Google quy định rằng doanh nghiệp muốn chạy quảng cáo liên quan đến Giấy tờ và dịch vụ của chính phủ thì cần được cấp phép hoặc chứng nhận từ chính phủ.
Nếu không đáp ứng yêu cầu trên thì quảng cáo sẽ bị giới hạn hiển thị hoặc bị từ chối và ngừng hẳn.
Các giấy tờ nằm trong quy định:
Giấy tờ nhận dạng cá nhân hoặc tổ chức. Ví dụ: CMND
Giấy khai sinh hoặc giấy chứng tử
Giấy tờ nhận dạng công ty: có thể hiểu là các giấy tờ liên quan đến giấy phép kinh doanh, thay đổi tên, địa chỉ công ty
Quy trình kiểm tra lai lịch tư pháp, kiểm tra tiền án, tiền sự
Chương trình hỗ trợ sức khỏe và phúc lợi: bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp
Yêu cầu về hoàn thuế
Và các giấy phép khác như hộ chiếu, giấy phép lái xe.
Đăng ký xin cấp chứng chỉ
Google cung cấp 4 phương thức để xin cấp phép chạy quảng cáo. Lưu ý cấp phép ở đây là do Google thực hiện.
Nhà quảng cáo đủ điều kiện làm nhà cung cấp của chính phủ
Cách Google xác nhận dựa trên tên miền có đuôi chính thức thuộc về chính phủ như gov. Ví dụ: ở Việt Nam là gov.vn, ta có https://moit.gov.vn/ của Bộ Công Thương
Nhà quảng cáo đủ điều kiện làm một nhà cung cấp được uỷ quyền, không thuộc chính phủ
Nhà quảng cáo làm việc với chính phủ sao cho tên miền của doanh nghiệp được liên kết với một tên miền của chính phủ. Bên cạnh đó, nội dung trên website của chính phủ cũng cần ghi rõ doanh nghiệp được chính phủ đó uỷ quyền để cung cấp một giấy tờ hoặc dịch vụ cụ thể liên quan đến chính phủ.
Nhà quảng cáo đủ điều kiện là ngoại lệ theo khu vực hoặc doanh nghiệp
Doanh nghiệp đang chạy quảng cáo ở các khu vực ngoại lệ không chịu ảnh hưởng của chính sách này
Nhà quảng cáo cho rằng quảng cáo của mình không nằm trong phạm vi chi phối của chính sách này và không quảng bá giấy tờ và dịch vụ của chính phủ
Mô tả về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để giải trình doanh nghiệp không nằm trong đối tượng bị ảnh hưởng bởi chính sách trên
Trên đây là bốn phương thức được Google liệt kê để giúp doanh nghiệp được cấp phép và chạy quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn có vài yêu cầu chưa được cụ thể. Ví dụ ở mục 2, việc liên kết tên miền và được chính phủ ủy quyền trên website không hẳn là có thể áp dụng được trong mọi trường hợp. Điều này cũng gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp muốn được xin cấp phép nhưng không biết thực hiện thế nào.
Kết
Với những chính sách mới thường sẽ có những thiếu sót hoặc thông tin chưa được đầy đủ, điều này vô tình ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh thường lệ của doanh nghiệp.
Hy vọng Google sẽ nhanh chóng bổ sung hoàn thiện các chính sách của mình hoặc hỗ trợ và đưa ra các giải pháp cụ thể hơn cho từng khu vực/ loại giấy tờ và dịch vụ nhằm giúp các doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo được như bình thường.
Doanh nghiệp cũng theo dõi các bài viết hoặc tham khảo dịch vụ Marketing online - một Digital marketing agency có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chạy quảng cáo để được hỗ trợ và cập nhật những tin tức mới nhất từ Google.